Page 8 - การคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพสำหรับประชาชน
P. 8
7.2.2 มาตรฐานด้านการให้บริการ ............................................................................................ 144
7.3 บริการด้านยาและร้านยาคุณภาพ ............................................................................................ 145
7.3.1 บริการด้านยา ................................................................................................................. 145
7.3.2 การควบคุมคุณภาพและมาตรฐาน .................................................................................. 145
7.3.3 ร้านยาคุณภาพ ............................................................................................................... 146
7.4 ค าถามท้ายบท ......................................................................................................................... 147
บทที่ 8 การโฆษณา .............................................................................................................................. 148
เนื้อหา ............................................................................................................................................ 148
8.1 การโฆษณาคืออะไร ................................................................................................................. 148
8.2 การคุ้มครองผู้บริโภคในด้านโฆษณา ......................................................................................... 149
8.3 การโฆษณาเครื่องส าอาง .......................................................................................................... 150
8.3.1 หลักเกณฑการโฆษณาเครื่องส าอาง ................................................................................ 151
์
8.3.2 ปัญหาการโฆษณาเครื่องส าอาง ....................................................................................... 152
8.4 การโฆษณายา .......................................................................................................................... 155
8.4.1 นิยามของยา ................................................................................................................... 155
8.4.2 ลักษณะการโฆษณายา .................................................................................................... 157
8.4.3 บทลงโทษส าหรับการฝ่าฝืนโฆษณายา ............................................................................ 157
8.4.4 ตัวอย่างกรณีศึกษาที่กระท าผิด ....................................................................................... 157
8.5 การโฆษณาอาหาร ................................................................................................................... 158
8.5.1 ลักษณะปัญหาของการโฆษณาอาหาร ............................................................................. 158
8.5.2 การโฆษณาอาหาร .......................................................................................................... 158
8.5.3 บทลงโทษส าหรับผู้ฝ่าฝืนตามพระราชบัญญัติอาหาร ...................................................... 159
8.5.4 ข้อห้ามในการโฆษณาอาหาร .......................................................................................... 159
8.5.5 ตัวอย่างกรณีศึกษาที่การกระท าผิด ................................................................................. 159
8.6 การโฆษณาวัตถุอันตราย .......................................................................................................... 160
8.7 โฆษณาเครื่องมือแพทย์ ............................................................................................................ 163
8.7.1 นิยามของเครื่องมือแพทย์ ............................................................................................... 163
์
8.7.2 หลักเกณฑการโฆษณาเครื่องมือแพทย์ ............................................................................ 164
8.7.3 ปัญหาการโฆษณาเครื่องมือแพทย์ .................................................................................. 165
8.8 การโฆษณาสถานพยาบาล ....................................................................................................... 165
8.8.1 ค าจ ากัดความ ................................................................................................................. 165
8.8.2 ตัวอย่างกรณีศึกษาที่การกระท าผิด ................................................................................. 168
8.9 ค าถามท้ายบท ......................................................................................................................... 169
ช