Page 238 - การคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพสำหรับประชาชน
P. 238
บทสรุปส าหรับประชาชนเพื่อการคุ้มครองตนเองให้ปลอดภัยจากผลิตภัณฑ์สุขภาพและบริการ
ส าหรับยุคปัจจุบันนี้คงปฏิเสธไม่ได้ว่าเราก าลังเผชิญหน้ากับสินค้าและบริการที่มีวิวัฒนาการทาง
เทคโนโลยีที่ล้ าสมัย และบริษัทผู้ผลิตในแต่ละแห่งก็มีกลยุทธ์การขายสินค้าที่แปลกใหม่และดึงความสนใจของ
ผู้บริโภคได้มาก สิ่งที่ประชาชนคนทราบในเบื้องต้น คือ ประชาชนทุกคนจะต้องได้ใช้สินค้าและบริการที่ปลอดภัย
ซึ่งผู้ผลิตสินค้าและบริการแต่ประเภทนั้นอยู่ภายใต้การก ากับดูแลโดยกฎหมายฉบับต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ดังนี้นผู้ผลิต
จะต้องปฏบัติตามกฎระเบียบนี้อย่างเคร่งครัด ตั้งแต่การผลิต น าเข้า การจัดจ าหน่าย การโฆษณา รวมถึงการ
ี
บริการหลังการขายด้วย ส่วนประชาชนในฐานะผู้บริโภค ควรจะต้องรู้จักศึกษารายละเอยดผลิตภัณฑ์และบริการ
แต่ละชนิดว่าผ่านการรับรองอย่างถูกต้องหรือไม่
ผลิตภัณฑ์สุขภาพในชีวิตประจ าวันของเรา ได้แก่ อาหาร ยา เครื่องส าอาง เครื่องมือแพทย์ ยาเสพติดให้
ั
โทษ วัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท วัตถุอนตราย และสารระเหย ส่วนบริการสุขภาพที่เราจะได้ใช้บริการ
ื่
ได้แก่ สถานพยาบาล และสถานประกอบการเพอสุขภาพ ซึ่งแต่ละผลิตภัณฑ์หรือบริการนั้นจะมีกฎหมายเฉพาะที่
ควบคุมดูแลอยู่ เพอให้ผู้บริโภคได้รับความปลอดภัยจากการใช้บริการดังกล่าว ปัญหาส าคัญของการบริโภคในยุค
ื่
ปัจจุบันนั้น คือ การโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่อวดอางสรรพคุณเกินจริง ผ่านทางสื่อสาธารณะต่าง ๆ เช่น
้
โทรทัศน์ วิทยุ อินเทอร์เน็ต จนท าให้อาจจะตกเป็นเหยื่อของผู้ประกอบการที่หวังเอารัดเอาเปรียบ ฉะนั้นผู้บริโภค
เองต้องสร้างภูมิคุ้มกันโดยการหาความรู้และรู้อย่างเท่าทัน รวมทั้งร่วมมือกันเฝ้าสังเกตโฆษณาต่าง ๆ ที่อาจเป็น
การโฆษณาเกินจริง แล้วแจ้งให้หน่วยงานที่รับผิดชอบทราบ
เมื่อผู้บริโภคได้รับความเสียหายจากการใช้ผลิตภัณฑ์หรือบริการสุขภาพ จะสามารถร้องเรียนและส่ง
ข้อมูลการถูกละเมิดสิทธิของผู้บริโภคด้านสุขภาพ ตามหน่วยงานส าคัญที่มีบทบาทหน้าที่ในการคุ้มครองผู้บริโภค
ด้านสาธารณสุข ได้ตั้งแต่ระดับจังหวัด คือ ที่กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข ส านักงานสาธารณสุข
จังหวัด (สสจ.) ระดับประเทศคือ ส านักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) รวมถึงส านักงานคณะกรรมการ
คุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.)
225