Page 234 - การคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพสำหรับประชาชน
P. 234

ี่
                                    บทท 13 การคุ้มครองผู้บริโภคทางเภสัชศาสตร์


                                                                                            จิราพร ลิ้มปานานนท์


                        “การคุ้มครองผู้บริโภคทางเภสัชศาสตร์” เป็นส่วนหนึ่งของการคุ้มครองผู้บริโภคทางเภสัชสาธารณสุขซึ่ง

                 ได้กล่าวรายละเอียดไว้บ้างแล้วในบทที่ 1 ในบทนี้ต้องการน าเสนอภาพรวมของบทบาทเภสัชกรที่มการพัฒนาอย่าง
                                                                                                 ี
                 ต่อเนื่องในประเทศไทย โดยแบ่งเป็น 3 ยุคของการพฒนา ยุคที่หนึ่ง คือ ยุคการพฒนาทางเภสัชภัณฑ์ ยุคที่สอง
                                                             ั
                                                                                     ั
                           ั
                 คือ ยุคการพฒนาการบริบาลทางเภสัชกรรม ปัจจุบันเข้าสู่ยุคที่สาม คือ ยุคการคุ้มครองผู้บริโภคทางเภสัชศาสตร์
                 ดังนั้น บทความนี้เป็นการน าเสนอแนวคิดการท างานของเภสัชกรด้านงานคุ้มครองผู้บริโภค เพอเป็นประเด็นท้า
                                                                                                ื่
                 ทายในการพัฒนางานด้านนี้ให้เป็นที่ยอมรับของสังคมไทย




                 เนื้อหา


                    •   การคุ้มครองผู้บริโภคทางเภสัชศาสตร์

                    •   บทบาทเภสัชกร: การผลิตและการให้บริการผู้ป่วย (Pharmaceuticals and Patient Concerned)

                    •   บทบาทเภสัชกร: การคุ้มครองผู้บริโภค (Social concerned)



                 13.1  การคุ้มครองผู้บริโภคทางเภสัชศาสตร์


                                                                              ุ้
                        หลักการที่ส าคัญของการคุ้มครองผู้บริโภค คือ การท าให้ผู้บริโภคคมครองตนเองได้ สร้างความเข้มแข็งให้
                 ผู้บริโภคทั้งในลักษณะปัจเจกและกลุ่มองค์กรผู้บริโภค ไม่ใช่การเน้นการพงพงนักวิชาการ แต่เป็นการท างานร่วม
                                                                                ิ
                                                                              ึ่
                 และประสานงานกัน ดังนั้นการคุ้มครองผู้บริโภคทางเภสัชศาสตร์ คือ การท าให้ผู้บริโภคและ/หรือกลุ่มองค์กร
                 ผู้บริโภคมีความรู้ ความเข้าใจ และมีพฤติกรรมสุขภาพ ตลอดจนการใช้ยาอย่างสมเหตุผล และรู้เท่าทันการตลาด

                 ของธุรกิจสุขภาพ เภสัชภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม หรือเสริมอาหาร สามารถเฝ้าระวังติดตามปัญหาเกี่ยวกับยา

                 พัฒนาระบบการเฝ้าระวังและการเตือนภัยจากระบบการเฝ้าระวัง

                        หากเป็นเช่นที่กล่าวข้างต้นแล้ว การท างานคุ้มครองผู้บริโภคทางเภสัชศาสตร์เป็นบทบาทของเภสัชกร

                 หรือไม่? สังคมของเราจ าเป็นต้องมีวิชาชีพเภสัชกรรมคุ้มครองผู้บริโภคหรือไม่? ค าถามเหล่านี้เป็นค าถามที่ท้าทาย
                 ความรู้ความสามารถทางวิชาการของเภสัชกร การท างานของเภสัชกรในเรื่องการคุ้มครองผู้บริโภค จึงเป็นเรื่องท้า

                                                                                  ั
                                                                               ื่
                 ทายของการประกอบวิชาชีพ วิชาชีพเภสัชกรรม เป็นการประกอบอาชีพเพอพฒนาวิชาการทางเภสัชศาสตร์ ใน
                 ด้านต่าง ๆ คือ
                     1.  ด้านที่เกี่ยวกับตัวผลิตภัณฑ์ยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพ (Pharmaceuticals concerned)

                     2.  ด้านที่เกี่ยวกับผู้ป่วยเฉพาะราย (Patient concerned)
                     3.  ด้านที่เกี่ยวกับสังคม/ชุมชน (Social concerned)
   229   230   231   232   233   234   235   236   237   238   239