Page 237 - การคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพสำหรับประชาชน
P. 237
สุขภาพ การคุ้มครองผู้บริโภคทางเภสัชศาสตร์ ภายใต้แนวคิดการท าให้ผู้บริโภคและ/หรือกลุ่มองค์กรผู้บริโภคมี
ความรู้ ความเข้าใจ และมีพฤติกรรมสุขภาพ ตลอดจนการใช้ยาอย่างสมเหตุผล และรู้เท่าทันการตลาดของธุรกิจ
ั
สุขภาพ เภสัชภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม หรือเสริมอาหาร สามารถเฝ้าระวังติดตามปัญหาเกี่ยวกับยา พฒนา
ระบบการเฝ้าระวังและการเตือนภัยจากระบบการเฝ้าระวังนั้น จ าเป็นต้องใช้กระบวนการทางสังคม ขณะเดียวกัน
จ าเป็นต้องควบคุมปัจจัยที่ก่อให้เกิดปัญหาจากการด าเนินธุรกิจที่ไร้จริยธรรม เน้นแต่ก าไรสูงสุดโดยไม่ค านึงถึง
ผลกระทบที่เกิดขึ้น ด้วยมาตรการทางกฎหมายและสังคมคู่กันไป ดังกรอบแนวคิดในการด าเนินงานของเภสัชกรใน
งานคุ้มครองผู้บริโภคในรูปที่ 13-1 ต่อไปนี้
มาตรการทางกฎหมาย
• กฎหมาย/ระเบียบ/กติกา
• เจ้าหน้าที่รัฐ
• การบังคับใช้กฎหมาย/ระเบียบ/กติกา
•
มาตรการทางสังคม มาตรการทางสังคม
• ความเข้มแข็งของผู้บริโภค
• ความรับผิดชอบต่อผู้บริโภค
ธุรกิจยา ผู้บริโภค
รูปที่ 13-1 กรอบแนวคิดการคุ้มครองผู้บริโภคทางเภสัชศาสตร์
13.4 ค าถามท้ายบทเรียน
1. การคุ้มครองผู้บริโภคทางเภสัชศาสตร์มีความหมายว่าอย่างไร
2. วิชาชีพเภสัชกรรมมีความเกี่ยวข้องกับงาน 3 ด้าน ได้แกอะไรบ้าง
่
224