Page 59 - การคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพสำหรับประชาชน
P. 59

4. ให้สถานที่ดังต่อไปนี้ เป็นสถานที่สาธารณะที่มีการคุ้มครองสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่โดยก าหนดให้
                  พื้นที่เฉพาะส่วนที่ระบุ รวมถึงบริเวณทั้งหมดซึ่งวัดจากพื้นที่ที่ระบุ หรือจากประตูหน้าต่าง ทางเข้า ทางออก ท่อ

                  หรือช่องระบายอากาศเป็นระยะทาง 5 เมตร เป็นเขตปลอดบุหรี่
                         (4.1) พื้นที่ภายในและดาดฟ้าของอาคาร โรงเรือน หรือสิ่งปลูกสร้างของ

                             •  ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า

                             •  สถานที่ท างานของเอกชน

                             •  โรงงานอุตสาหกรรม หรือสถานประกอบการที่มีการผลิตสินค้า

                             •  สนามกอล์ฟ

                                                    ุ
                             •  อุทยานประวัติศาสตร์ อทยาน หรือวนอุทยานแห่งชาติ โบราณสถานสวนพฤกษศาสตร์
                                พิพิธภัณฑกลางแจ้ง อนุสรณ์สถาน
                                         ์
                         (4.2) พื้นที่ภายในและดาดฟ้าของอาคาร โรงเรือน พื้นที่ใต้หลังคา และบริเวณชานชาลาของ

                             •  สถานีขนส่งผู้โดยสาร

                             •  สถานีรถไฟ สถานีรถไฟฟ้า สถานีรถไฟใต้ดิน สถานีรถราง

                             •  ท่าเรือโดยสาร

                         (4.3) บริเวณโถงพักคอย ห้องหรือสถานที่ส าหรับใช้ประโยชน์ร่วมกัน และทางเดินภายในอาคาร
                  โรงเรือน หรือสิ่งปลูกสร้างของ

                             •  อาคารชุด หรือคอนโดมิเนียม

                             •  ห้องเช่า หอพัก แมนชั่น อพาร์ทเมนต์ คอร์ท หรือสถานที่ให้บริการในลักษณะเดียวกัน

                             •  โรงแรม รีสอร์ท โฮมสเตย์ หรือสถานที่พักตากอากาศในลักษณะเดียวกัน

                         (6.4) บริเวณที่จ าหน่าย หรือให้บริการอาหาร เครื่องดื่ม หรืออาหารและเครื่องดื่มของสถานที่จ าหน่าย
                  อาหาร เครื่องดื่ม หรืออาหารและเครื่องดื่ม ที่ไม่มีระบบปรับอากาศ


                         2.4.10 พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545


                         เหตุผลของการออกกฎหมายฉบับนี้ เนื่องจากในปัจจุบันมีการขายสินค้า หรือบริการในรูปแบบที่ผู้ขาย
                  จะเสนอสินค้า หรือบริการแก่ผู้บริโภคโดยตรง ณ ที่อยู่อาศัย หรือสถานที่ท างาน จึงเป็นการสมควรที่จะมี

                  แนวทางในการควบคุมธุรกิจประเภทดังกล่าวให้รัดกุม ด้วยการก าหนดบทลงโทษส าหรับผู้ประกอบการที่ชัดเจน
                                                                                 ิ่
                  เพื่อป้องกันการเอาเปรียบ และคุ้มครองสิทธิให้แก่ผู้บริโภค และมีการแก้ไขเพมเติมเป็นพระราชบัญญัติขายตรง
                  และตลาดแบบตรง (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2560 สาระส าคัญของพระราชบัญญัตินี้มีดังนี้ (ราชกิจจานุเบกษา, 2560b)

                         “ขายตรง” หมายความว่า การท าตลาดสินค้า หรือบริการในลักษณะของการน าเสนอขายต่อผู้บริโภค

                  โดยตรง ณ ที่อยู่อาศัยหรือสถานที่ท างานของผู้บริโภค หรือของผู้อน หรือสถานที่อนที่มิใช่สถานที่ประกอบ
                                                                           ื่
                                                                                        ื่




                                                                                                             46
   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64