Page 52 - การคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพสำหรับประชาชน
P. 52
(5) สถานที่อื่นตามที่รัฐมนตรีประกาศก าหนดโดยค าแนะน าของคณะกรรมการ
รัฐมนตรีโดยค าแนะน าของคณะกรรมการ อาจประกาศก าหนดระยะห่างจากสถานที่ตามวรรคหนึ่ง
ื่
เพอมิให้มีการขายผลิตภัณฑ์ยาสูบภายในระยะห่างดังกล่าวก็ได้ ในการนี้ ให้มีการจัดท าเครื่องหมายหรือ
สัญลักษณ์ให้ทราบถึงเขตพื้นที่ที่ก าหนดดังกล่าวด้วย
มาตรา 30 ห้ามผู้ใดโฆษณาหรือท าการสื่อสารการตลาดผลิตภัณฑ์ยาสูบ
มาตรา 31 ห้ามผู้ใดแสดงชื่อหรือเครื่องหมายของผลิตภัณฑ์ยาสูบ แสดงชื่อหรือ เครื่องหมายของ
ผู้ผลิตหรือผู้น าเข้าผลิตภัณฑ์ยาสูบ หรือแสดงสัญลักษณ์หรือสิ่งอนใดโดยท าให้สาธารณชน เข้าใจว่าเป็นชื่อหรือ
ื่
เครื่องหมายของผลิตภัณฑ์ยาสูบ หรือชื่อหรือเครื่องหมายของผู้ผลิตหรือผู้น าเข้า ผลิตภัณฑ์ยาสูบ ทั้งนี้ เพื่อการ
โฆษณาผลิตภัณฑ์ยาสูบ ในกรณีดังต่อไปนี้
(1) ในสิ่งพมพ เทปหรือวัสดุโทรทัศน์ ภาพยนตร์ วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ สื่ออเล็กทรอนิกส์
์
ิ
ิ
ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ หรือป้ายโฆษณา
(2) ในโรงมหรสพ โรงภาพยนตร์ หรือในการแสดง การละเล่น การประกวด การแข่งขัน การให้บริการ
หรือการประกอบกิจกรรมอื่นใดในลักษณะเดียวกัน
ื่
(3) ในสื่อสิ่งอนใดหรือสถานที่ใดที่ใช้เพอโฆษณาหรือท าการสื่อสารการตลาดได้ตามที่รัฐมนตรี
ื่
ประกาศก าหนดโดยค าแนะน าของคณะกรรมการ
มาตรา 32 ห้ามผู้ใดน าชื่อหรือเครื่องหมายของผลิตภัณฑ์ยาสูบ ชื่อหรือเครื่องหมายของผู้ผลิต หรือ
ผู้น าเข้าผลิตภัณฑ์ยาสูบ ไปแสดงบนผลิตภัณฑ์อนใดที่ไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ยาสูบ หรือน าชื่อหรือ เครื่องหมายของ
ื่
ื่
ผลิตภัณฑ์ยาสูบมาตัด ต่อเติม หรือดัดแปลงข้อความให้เป็นส่วนหนึ่งของผลิตภัณฑ์นั้น เพอการโฆษณาชื่อหรือ
เครื่องหมายของผลิตภัณฑ์ยาสูบหรือชื่อหรือเครื่องหมายของผู้ผลิตหรือผู้น าเข้า ผลิตภัณฑ์ยาสูบ ห้ามผู้ใด
น าเข้าเพื่อขาย โฆษณา หรือขายซึ่งผลิตภัณฑ์ตามวรรคหนึ่งในราชอาณาจักร
มาตรา 33 ห้ามผู้ใดโฆษณาผลิตภัณฑ์ที่ใช้ชื่อหรือเครื่องหมายของผลิตภัณฑ์ยาสูบเป็นชื่อ หรือ
เครื่องหมายของผลิตภัณฑ์นั้น หรือโฆษณาโดยการน าชื่อหรือเครื่องหมายของผลิตภัณฑ์ยาสูบมาตัดต่อเติม
หรือดัดแปลงข้อความให้เป็นส่วนหนึ่งของชื่อหรือเครื่องหมายของผลิตภัณฑ์นั้น ทั้งนี้ ในลักษณะ ที่อาจท าให้
เข้าใจได้ว่าหมายความถึงการโฆษณาผลิตภัณฑ์ยาสูบ
ื่
ื่
มาตรา 34 ห้ามผู้ใดผลิต ขาย น าเข้าเพอขายหรือเพอแจกจ่ายเป็นการทั่วไป โฆษณา หรือท าการ
สื่อสารการตลาดผลิตภัณฑ์ ในราชอาณาจักร ดังต่อไปนี้
(1) ผลิตภัณฑ์ที่มีรูปลักษณะท าให้เข้าใจได้ว่าเป็นสิ่งเลียนแบบผลิตภัณฑ์ยาสูบ
(2) ผลิตภัณฑ์ที่บริโภคโดยวิธีสูบและมีสารที่เป็นอนตรายต่อสุขภาพตามที่รัฐมนตรีประกาศก าหนด
ั
โดยค าแนะน าของคณะกรรมการ
39