Page 14 - การคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพสำหรับประชาชน
P. 14

บทท 1 ความรู้พื้นฐานเรื่องการคุ้มครองผู้บริโภค
                                         ี่


                                                                                        ชนัตถา พลอยเลื่อมแสง


                         พนฐานส าคัญของการเรียนรู้เรื่องการคุ้มครองผู้บริโภคคือ ความเข้าใจในค าศัพท์ และค านิยามต่าง ๆ
                           ื้
                                                                     ิ่
                                                                                         ี
                  ที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองผู้บริโภคที่ถูกต้อง เพราะจะช่วยเพมความเข้าใจในรายละเอยดของเนื้อหาได้ชัดเจน
                  มากขึ้น และท าให้สามารถสื่อสารกับบุคคลภายนอกได้อย่างเหมาะสม ก่อนจะเริ่มเรียนรู้ความหมายของค าต่าง
                  ๆ ผู้บริโภคควรได้ท าความเข้าใจสถานการณ์ในปัจจุบันที่เกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ขอบเขตของการ

                  คุ้มครองผู้บริโภคด้านเภสัชสาธารณสุข กฎหมายที่เกี่ยวข้อง และความเสี่ยงในแต่ละกลุ่มผู้บริโภค เพื่อผู้บริโภค
                  สามารถที่จะเลือกศึกษาในประเด็นที่สนใจได้อย่างเหมาะสม




                  เนื้อหา


                      •  สถานการณ์การคุ้มครองผู้บริโภค

                      •  ค านิยาม ค าศัพท์ ในการคุ้มครองผู้บริโภค

                      •  การคุ้มครองผู้บริโภคด้านเภสัชสาธารณสุข

                      •  การคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ

                      •  กฎหมายที่ควรรู้เกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคด้านเภสัชสาธารณสุข

                      •  ผลิตภัณฑสุขภาพที่เสี่ยงในกลุ่มผู้บริโภค
                                 ์



                  1.1 สถานการณ์การคุ้มครองผู้บริโภค

                         ด้วยประเทศไทยมีระบบเศรษฐกิจแบบทุนนิยม ซึ่งมีปรัชญาในการแสวงหาผลก าไรสูงสุดจากการขาย

                  สินค้าและบริการไม่เว้นแม้แต่สินค้าและบริการสุขภาพ จึงเกิดการซื้อขายสินค้าและบริการจ านวนมาก ส่งผลให้

                  สินค้าและบริการมีความหลากหลายทั้งในด้านปริมาณและคุณภาพ เพอให้ธุรกิจสามารถแข่งขันทางการตลาด
                                                                            ื่
                  และสร้างผลก าไรสูงสุด ในสภาวะเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน ผู้ประกอบการ ผู้จ าหน่าย

                  และผู้ให้บริการ อาจจะเจตนาหรือไม่เจตนาผลิตสินค้าและให้บริการที่สามารถสร้างผลประกอบการได้มากขึ้น

                  รวมถึงด าเนินกิจกรรมที่กระตุ้นความต้องการซื้อสินค้าหรือบริการมากขึ้น เช่น การปิดฉลากสินค้าไม่ตรงกับ
                  ความเป็นจริง การโฆษณาสินค้าที่ท าให้ผู้บริโภคหลงเข้าใจผิดในสรรพคุณของสินค้า เป็นต้น


                         ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 (ราชกิจจานุเบกษา, 2522a) และฉบับแก้ไข พ.ศ.
                  2541 (ราชกิจจานุเบกษา, 2541) ได้ก าหนดสิทธิของผู้บริโภคที่จะได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย 5 ประการ

                  คือ สิทธิที่จะได้รับข่าวสารรวมทั้งค าพรรณนาคุณภาพที่ถูกต้องและเพียงพอเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ สิทธิที่จะ
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19