Page 14 - การคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพสำหรับประชาชน
P. 14
บทท 1 ความรู้พื้นฐานเรื่องการคุ้มครองผู้บริโภค
ี่
ชนัตถา พลอยเลื่อมแสง
พนฐานส าคัญของการเรียนรู้เรื่องการคุ้มครองผู้บริโภคคือ ความเข้าใจในค าศัพท์ และค านิยามต่าง ๆ
ื้
ิ่
ี
ที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองผู้บริโภคที่ถูกต้อง เพราะจะช่วยเพมความเข้าใจในรายละเอยดของเนื้อหาได้ชัดเจน
มากขึ้น และท าให้สามารถสื่อสารกับบุคคลภายนอกได้อย่างเหมาะสม ก่อนจะเริ่มเรียนรู้ความหมายของค าต่าง
ๆ ผู้บริโภคควรได้ท าความเข้าใจสถานการณ์ในปัจจุบันที่เกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ขอบเขตของการ
คุ้มครองผู้บริโภคด้านเภสัชสาธารณสุข กฎหมายที่เกี่ยวข้อง และความเสี่ยงในแต่ละกลุ่มผู้บริโภค เพื่อผู้บริโภค
สามารถที่จะเลือกศึกษาในประเด็นที่สนใจได้อย่างเหมาะสม
เนื้อหา
• สถานการณ์การคุ้มครองผู้บริโภค
• ค านิยาม ค าศัพท์ ในการคุ้มครองผู้บริโภค
• การคุ้มครองผู้บริโภคด้านเภสัชสาธารณสุข
• การคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ
• กฎหมายที่ควรรู้เกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคด้านเภสัชสาธารณสุข
• ผลิตภัณฑสุขภาพที่เสี่ยงในกลุ่มผู้บริโภค
์
1.1 สถานการณ์การคุ้มครองผู้บริโภค
ด้วยประเทศไทยมีระบบเศรษฐกิจแบบทุนนิยม ซึ่งมีปรัชญาในการแสวงหาผลก าไรสูงสุดจากการขาย
สินค้าและบริการไม่เว้นแม้แต่สินค้าและบริการสุขภาพ จึงเกิดการซื้อขายสินค้าและบริการจ านวนมาก ส่งผลให้
สินค้าและบริการมีความหลากหลายทั้งในด้านปริมาณและคุณภาพ เพอให้ธุรกิจสามารถแข่งขันทางการตลาด
ื่
และสร้างผลก าไรสูงสุด ในสภาวะเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน ผู้ประกอบการ ผู้จ าหน่าย
และผู้ให้บริการ อาจจะเจตนาหรือไม่เจตนาผลิตสินค้าและให้บริการที่สามารถสร้างผลประกอบการได้มากขึ้น
รวมถึงด าเนินกิจกรรมที่กระตุ้นความต้องการซื้อสินค้าหรือบริการมากขึ้น เช่น การปิดฉลากสินค้าไม่ตรงกับ
ความเป็นจริง การโฆษณาสินค้าที่ท าให้ผู้บริโภคหลงเข้าใจผิดในสรรพคุณของสินค้า เป็นต้น
ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 (ราชกิจจานุเบกษา, 2522a) และฉบับแก้ไข พ.ศ.
2541 (ราชกิจจานุเบกษา, 2541) ได้ก าหนดสิทธิของผู้บริโภคที่จะได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย 5 ประการ
คือ สิทธิที่จะได้รับข่าวสารรวมทั้งค าพรรณนาคุณภาพที่ถูกต้องและเพียงพอเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ สิทธิที่จะ